1 | สาเหตุที่ทำให้พระศาสนาดำรงอยู่นาน/ไม่นาน (เวรัญชกัณฑ์) 01/12/091/12/09 1/12/6 |
2 | มูลเหตุแห่งการสังคายนาพระธรรมวินัย ครั้งแรก : พระมหากัสสปดำริว่าพวกบาปภิกษุจะพึงยังสัทธรรมให้อันตรธานเป็นแน่ (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/24/21/24/2 1/23/2 |
3 | รายชื่อพระเถระที่นำพระไตรปิฎกสืบต่อกันมา (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/109/11/109/1 1/59/1 |
4 | การสังคายนาธรรมวินัย ครั้งที่ 1 ที่กรุงราชคฤห์ (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/24/21/24/2 1/27/7 |
5 | -สังคายนา ครั้งที่ 2 ที่เมืองเวสาลี (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/64/11/64/1 1/61/8 |
6 | -สังคายนาครั้งที่ 3 ที่เมืองปาฏลีบุตร (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/107/11/107/1 1/67/17 |
7 | -สังคายนาครั้งที่ 4 ที่เกาะลังกา (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/168/11/168/1 1/159/15 |
8 | พระที่มาประกาศศาสนาในสุวรรณภูมิหลังจากการสังคายนาครั้งที่ 3 มีพระโสณกพระอุตตร เป็นต้น (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/111/141/111/14 1/105/10 |
9 | คุณสมบัติของภิกษุผู้ร่วมสังคายนาพระธรรมวินัยครั้งแรก (พาหิรนิทานวรรณนา) 1/26/101/26/10 1/25/10 |
10 | พระพุทธพจน์คือ พระไตรปิฎก เป็นอาวุธให้ภิกษุข้ามสังสารกันดารได้ (อ.สังคีติสูตร) 16/317/1316/317/13 16/301/15 |
11 | แบบแผนการสังวรรณนาพระบาลี (อ.ปฏิจจสมุปปาทวิภังค์) 77/439/177/439/1 77/393/7 |
12 | พระอานนท์ถูกปรับโทษเพราะไม่ทูลถามอาบัติเล็กน้อยต่อพระศาสดา. . (ปัญจสติกขันธกะ) 9/518/159/518/15 9/509/3 |